Starbucks được đánh giá là một thương hiệu danh giá không kém gì Coca Cola hay Mc Donald. Nó không chỉ "môn đăng hậu đối” với các doanh nhân, các ông chủ, hay các nhà quản lý cấp cao, mà nó còn được cả tầng lớp bình dân lựa chọn. Phù hợp với mọi người mà không hề mất đi đẳng cấp thương hiệu, sài sang của các ông lớn... Tại sao lai như vậy? Cà phê Starbucks có gì đặc biệt chăng? Sự thực là, thành công của Starbucks có được là nhờ tài năng marketing của ông Chủ tịch Howtrd Schuliz.
Ông đã thực sự thành công khi nghĩ ra lối bất ngờ để đánh vào tiềm thức của người tiêu dùng khi thiết kế quán cafe của mình, tạo cho khách hàng cảm giác về thương hiệu và về giả trị khi họ tiêu dùng sản phẩm của mình.
Tại khu vực sân bay hay tại các trung tâm thương mại nổi tiếng thì cafe Starbucks là một quán bar sang trọng. Khách hàng luôn tìm thấy ở cafe Starbuck một nơi thích hợp để đàm phán, hay thư giãn trên chiếc salong để đọc sách bên ly cafe. Thế nhưng tại các bến tàu, trường đại học, siêu thị thì Starbucks lại có những cafe rất bình dân. Với nhừng chiếc cốc, đồ dùng bàng giấy carton hay bằng nhựa mỏng như bất kỳ cửa hàng ăn nhanh nào tại Mỹ.
Trả lời câu hỏi
Câu 1: Đánh giá sự thành công của Starbucks
Starbuck là một thương hiệu quốc tế, được cả thế giới đánh giá và công nhận. Thành lập từ năm 1971,Starbucks không chỉ làm mưa làm gió trên đất Mỹ, với hơn 11.000 đại lý trên toàn thế giới, Starbucks trở thành một thương hiệu danh giá không kém cạnh gì so với Cocacola hay Mc Donald. Starbucks đã thực sự thành công trong việc tạo cho khách hàng cảm giác về thương hiệu và giá trị khi họ tiêu dùng sản phẩm
Câu 2: Thủ thuật kinh doanh của Starbucks
Starbucks thực sự thành công khi nghĩ ra lối bất ngờ để đánh vào tiềm thức của người tiêu dùng khi thiết kế quán cafe của mình, tạo ra những không gian riêng cho từng tập khách hàng, mang lại giá trị cao nhất cho họ khi sử dụng sản phẩm của công ty.
- Tại khu vực sân bay hay tại các trung tâm thương mại nổi tiếng thì cafe Starbucks là một quán bar sang trọng với những chén sứ sang trọng hay ly thuỷ tinh sáng bóng. Khách hàng luôn tim thấy ờ cafe Starbuck một nơi thích hợp để đàm phán, hay thư giãn trên chiếc salong để đọc sách bên ly cafe.
• Thế nhưng tại các bến tàu, trường đại học, siêu thị thì Starbucks lại có những cafe rất bình dân. Với những chiếc cốc, đồ dùng bằng giấy carton hay bằng nhựa mỏng như bất kỳ cửa hàng ăn nhanh nào tại Mỹ.
Một trong những bí quyết thành công của thương hiệu này nhờ tài năng marketing kỳ diệu của ông chủ tịch Howard Schultz.
Họ thành công là vì họ am hiểu khách hàng, biết thói quen tiêu dùng của từng tập khách hàng mà họ hướng đến. Họ đã rất sáng tạo trong tất cả các khâu, từ marketing, định hướng thị trường cho tới việc thiết kế quán café. Cafe là loại đồ uống rất đặc trưng, Ví dụ, người Việt Nam có dùng hai từ “thưởng thức” “nhâm nhi” cafe. Người Việt Nam thích cafe vườn, bởi lẽ họ cần sự yên tĩnh, đề nghĩ ngơi, một góc riêng cùa chính mình. Khi họ tim tới cafe là khi họ muốn tĩnh tâm, muốn yên tĩnh...
Nói chung, bài học rút ra cho doanh nghiệp Việt Nam là phải hiểu được tâm lý, tập quán tiêu dùng của tập khách hàng mục tiêu của mình từ đó có thể đưa ra các biện pháp phù hợp cho khách hàng. Và cần có sự sáng tạo, khác biệt, có cái tôi của chính mình. Trong thời buổi cạnh tranh gay gắt như hiện nay, khác biệt hoặc là chết.
0 nhận xét