Hợp đồng mua bán linh
kiện của công ty A với công ty P, H
Nếu
tôi là công ty A tôi sẽ chọn phương án D. Bán cho công ty H với giá cao hơn
công ty P(gấp đôi hoặc hơn) bởi vì:
Nếu chọn phương án A: không
bán cho công ty P
Do
công ty P là khách hàng chính của mình (chiếm 75% lượng hàng tiêu thụ cũng như
doanh số của công ty A). Nếu công ty A không bán cho công ty P thì mất đi 75%
doanh số, trong khi đó công ty H không thể mua hết 100% lượng hàng nhập về của
công ty, trong khi một công ty nếu mất đi 50% doanh thu trong một thời gian thì
công ty sẽ phải phá sản chứ không thể tồn tại lâu và phát triển được. Đồng thời,
nếu không bán cho cong ty P, đồng nghĩa công ty H là khách hàng duy nhất của
công ty A, điều này có thể là nguy cơ dẫn đến trường hợp công ty H quay lại ép
giá với công ty A, là một điều bất lợi cho công ty A.
Nếu chọn phương án B: không bán cho công ty H
thì công ty A sẽ mất 25% lợi nhuận, mà kinh doanh là thì lợi nhuận là một vấn đề
quyết định sự sống còn của công ty. Mặt khác công ty H lại chấp nhận mua giá
cao, nên không thể bỏ qua được.
Nếu chọn phương án C: là
bán cung một giá cho cả 2 công ty P và H như thế sẽ xảy ra 2 khả năng:
-
Thứ 1: hạ giá bán cho H để cùng giá với
P, nghĩa là công ty A chỉ chấp nhận bán giá thấp, mất đi một khoản lợi nhuận,
mà đáng lẻ ra công ty A được nhận từ công ty H do công ty H sẵn sàng chấp nhận
trả giá gập đôi hoặc có thể cao hơn thế. Trường hợp này khó có thể xảy ra trong
thực tế.
-
Thứ 2: nâng giá bán cho công ty P sao
cho bằng với giá của cty H, điều này có thể làm cho công ty P không mua hàng,
hoặc giảm lượng mua. Công ty P là một khách hàng chính, nếu nâng giá lên, công
ty này có thể tìm nhà cung ứng khác như thế ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh
của công ty A.
Nếu chọn phương án D: bán
công ty H 25% với giá gấp đôi, nghĩa là
công ty A sẽ được gấp đôi lợi nhuận nếu bán cùng 1 số lượng với công ty P,
nhưng phương án này không phải là hoàn hảo nhất, như chúng ta đã biết, công ty
H mua với giá gấp đôi và bán với giá và bán với giá thấp hơn công ty P như thế
công ty H có mục đích phá giá công ty P, đây là hình thức kinh doanh không lành
mạnh. Công ty A cần có giải pháp tìm kiếm những khách hàng mới, để tránh tình trạng
1 trong 2 khách hàng hiện tại có thể phá giá hoặc giảm số lượng mua ảnh hưởng
trực tiếp đến doanh thu của công ty.
0 nhận xét