Cửa hàng dược hình tam
giác
1.
ông chủ cửa hàng kinh doanh dược phẩm lựa chọn
mở chuỗi cửa hàng hình tam giác.
Có
thể thấy rằng mỗi cửa hàng chỉ có thể thu hút cá khách hàng trong một phạm vi
bán kính nhất định nhưng nếu mở các cửa hàng theo chuỗi hình tam giác thì sẽ tạo
ra sự giao thoa khép kín toàn bộ đối tượng tiêu dung trong 3 khu vực ấy, như thế
ciệc kinh doanh ắt sẽ tiến triển tốt hơn. Việc thành lập các cửa hàng theo hình
tam giác có những lợi thế như sau:
-
Tăng lợi nhuận chi cửa hàng, mở rộng tập
khách hàng và tăng thị phần.
-
Các cửa hàng trong cùng một hệ hống có
thể hỗ trợ mật thiết với nhau về nguồn hàng, nếu một cửa hàng hết thuốc thì có
thể nhận được chi viên kịp thời từ 2 cửa hàng còn lại.
-
Mỗi cửa hàng trong hệ thống có thể kiêm
nhiệm vụ quảng cáo chô 2 cửa hàng kia.
-
Các cửa hàng cùng liên kết với nhau để
nhập hàng sẽ giúp cho giá nhập hàng giảm xuống vì mua số lượng nhiều, đồng thời
chủng loại mặ hàng cũng phong phú hơn. Như vậy sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh
trong khu vực.
-
Các cửa hàng tạo thế “kiềng 3 chân” cững
chắc, vừa khéo kín toàn bộ khách hàng trong khu vực dân cư lớn, vừa khiến cho đối
thủ canh tranh không thể chen chân vào được.
2.
liên hệ phương pháp kinh doanh hình tam giác với
phương pháp kinh doanh nhượng quyền (franchise)
Theo luật thương mại VN “ franchise là một hoạt động
thương mại mà một bên thương nhân cho phép bên thương nhân khác kinh doanh sp,
dịch vụ theo phương thức tổ chức kinh daonh gắn liền với thương hiệu và chịu sự
giám sát, hỗ trợ của mình.
Như vậy bản chất của franchise là một phương thức
kinh doanh liên quan đến liêc cho phép sử dụng nhãn hiêu, chuyển giao bí quyết,
công nghệ và sựu đông thời nhất thể các đơn vị kinh doanh đặc biệt trong cùng một
hệ thống kinh doanh.
Có thể thấy rằng các phương pháp kinh doanh hình tam
giác ở đây tức là không mở lung tung các cửa hàng một cách rộng rãi mà là mở 3
cửa hàng cố định ở một khu vực nhất định, để tạo sức mua cho cả vùng đó và tập
trung chủ yếu trong phạm vị “hình tam giác” cố định, hình tam giác đó rông , nhỏ
là tùy theo nhu cầu tiêu dùng của thị trường mà phân phối
Với phương thức hình doanh nhượng quyền, khi người
chủ không đủ năng lực tài chính cũng như không thể quản lý cùng lúc quá nhiều cửa
hàng thì họ buộc phải tiến hành nhượng quền để đảm bảo việc phát triển thương
hiệu mình. Hay khi có những hạn chế về vốn phát triển khó khăn trong việc tìm
kiếm đội ngũ vận hành trực tiếp trong kế hoạch tăng trưởng của mình, nhiều
doanh nghiệp đã có cái nhìn gần với đế với sự “ phi thường” của một chiến lược
kinh doanh rộng. chiến lược phát triển này cho phép nhiều doanh nghiệp phát triển
bằng cách tận dụng các yếu tố kỹ năng con người, lực lượng lđ, vốn tài chính…mà
khi khi kết hợp lại sẽ tạo ra một sự tang trưởng thị phần thật sự cũng như đẩy
mạnh sự nhận diện về thương hiệu. đơn giản đó là nhượng quyền thương mại.
è Vậy
nhượng quyền thương mại có lợi và bất lợi gì?
A,
những lợi ích cho bên nhận quyền thương
mại
-
Nhượng quyền thương mại cho phép người
nhận quyền một mức độ độc lập nhất định ở nơi họ điềuhành kinh doanh.
-
Giúp cho bên nhận nhượng quyền thu được
nhiều lợi ích từ sự hiểu biết của khách hàng mà điều này tốn kém thời gian và
chi phí. Tạo điều kiện cho bên nhận nhượng quyền kinh doanh sản phẩm thương hiệu
có uy tín với số vốn đầu tư nhơ hơn.
-
Giảm thiểu các rủi ro không phải đầu tư
xây dựng thương hiệu mới.
-
Sản phẩm, dịch vụ và hệ thống hoạt động
được chuẩn hóa.
-
Hệ thống tài chính, sổ sách kế toán được
thực hiện theo một chuẩn mực
-
Được đào tạo, huấn luyện về quản lý kinh
doanh.
-
Hỗ trợ từ các chương trình tiếp thị và khuyến mãi của thương hiệu.
-
Quảng cáo tại nơi bán hàng.
-
Các hoạt động hỗ trợ trọn gói, thống nhất.
-
Có phương pháp kiểm soát chất lượng sản
phẩm đồng bộ.
-
Thụ hưởng hiệu ứng chuỗi của hệ thống.
B,
những lợi ích của bên nhượng quyền thương mại
-
Hiệu ứng chuỗi được thực hiện mà không
phải bỏ ra nhiều vốn đầu tư
-
Thương hiệu được khai thác trực tiếp
mang lại hiệu quả thực tế.
-
Mở rộng được quy mô kinh doanh và ệ thống
phân phối của mình một cách nhanh nhất.
-
Giảm chi phí phát triển thị trường và
them nguồn thu ổn định từ khoản phí nhượng quyền
-
Tạo dựng cho 1 hệ thống liên kết mạnh về
thương mại và tài chính
-
Thâm nhập và thăm dò hiệu quả đầu tư
trên các thị trường mới một cách nhanh chóng với chi phí rủi ro thấp nhất
-
Tận dụng nguồn lực địa phương để thâm nhập
hiệu quả vào thị trường nội địa của các quốc gia đang phát triển mà không phải
đối mặt với bất kì một rào cản thương mại hoặ pháp lý nào.
C.
những bất lợi của nhượng quyền thương mại.
-
ngoài chi phí nhượng quyền ban đầu, bên
nhận quyền còn phải trả thêm phí bảo quyền và phí quảng cáo.
-
Bên nhận quyền phải rấ cẩn thận cân đối
những hạn chế và trợ giúp từ bên giao quyền với khả năng sẵn có của họ để quản
lý kinh doanh.
-
Kết quả cuối cùng là hình ảnh của cả hệ
thống bị hủy hoại nếu các bên nhận quyền hoạt động quá kém hay bên giao quyền gặp
một số vấn đề phát sinh không kiểm soát được.
-
Điều khoản về thời hạn của hợp đồng nhượng
quyền thường rất hạn chế, bên nhận quyền có thể ít haykhông được tham gia vào
điều khoản kết thúc hợp đồng.
-
Bên nhận quyền không được hoàn toàn đọc
lập. bên nhận quyền buộc phải hoạt động kinh doanh theo quy trình và hạn chế bởi
bên giao quyền thoe hợp động nhượng quyền. những hạn chế này thường bao gồm sp/
dv ,à có thể được cung cấp, giá cả, lãnh thổ địa lý. Đối với một số người đây
là mối bất lợi nhất để trở thành bên nhận nhượng quyền.
-
Sở hữu một nhượng quyền cho phép bạn
kinh doanh cho mình nhưng không phải bạn làm.
è Điều
kiện để tiến hành hợp đồng nhượng quyền thương mại là:
A,
đối với bên nhượng quyền
-
Phải có hệ thống kinh doanh trực tiếp( tối
thiểu 2 cửa hàng), phải hđ ít nhất một năm trở lên
-
Đã có văn bản bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa,
dịch vụ dự kiến cung cấp trong hđ nhượng quyền
-
Hàng hóa hđ kinh doanh hợp pháp
-
Đã thực hiện kiểm toán độc lập trong năm
gần nhất
-
Đã được cơ quan nhà nước cấp giấy phép
kinh doanh nhượng quyền
B, đối với bên nhận nhượng quyền
-
Phải đăng kí ngành nghề kinh doanh phù hợp
với nội dung nhượng quyền
-
Đáp ứng các điều kiện đủ về chủ thể là
bên nhạn quyền.
è Từ
các đặc điểm đã phân tích của hình thức franchise, ta thấy: việc hình thành chuỗi
cửa hàng hình tam giác là khởi nguooinf của phương thức kinh doanh nhượng quyền
hay còn gọi là franchise, nó có hội tụ đủ một vài yêu cầu hình thức kinh doanh
nhượng quyền.
Cám ơn ! bài viết này rất hay, mình cung cấp thêm: Nhung phuong phap kinh doanh hieu qua giúp các bạn kinh doanh tốt hơn.
Trả lờiXóa