Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

Metro(12)

Phân tích tình huống
Metro là siêu thị bán buôn lớn ở Việt Nam, chuyên bán các sản phẩm điện tử gia dụng, hàng tiêu dùng và thực phẩm đóng hộp. thực phẩm tươi sống. Siêu thị bán hàng theo lô lớn cho các khách hàng mua vào với mục đích bán ra nên giá bán thường rất chênh lệch so với thị trường bên ngoài.
Nhà hàng Green Food chuyên phục vụ đối tượng khách hàng là người nước ngoài sống trong đô thị Ciputra. Có thể nhận ra rằng nhà hàng này định hướng tới tập khách hàng có thu nhập cao, chính vì vậy yếu to chất lượng luôn được nhà hàng chú ý. Nên họ mới ký hợp đồng rau củ quả tươi sống với siêu thị Metro một cách thường xuyên.
Vấn đề mà Metro gặp phải là do vụ bão vừa xảy ra đã tàn phá hết hoa màu, không có hoa màu để cung cấp cho Metro khiến Metro gặp khó khăn trong việc cung cấp hàng cho Green Food.
Trả lời câu hỏi
Câu 1: Bộ phận mua mặt hàng rau củ quả của Metro có nên mua rau củ quả ngoài thị trường để cung cấp cho Green Food hay không?
Trong trường hợp này có 2 phương án lựa chọn:
a) Có nên mua ngoài thị trường
Nếu mua từ thị trường bên ngoài có thể gỉải quyết ngay được vấn đề ngắn hạn là vấn đề thiếu hàng của GreenFood, đảm bảo cung cấp thường xuyên liên tục rau củ quả tươi sống cho Green food.
Bên cạnh đó, nếu có vấn đề gì xảy ra, ví dụ như Green Food bất chợt kiểm tra chất lương rau củ quả, hay có vấn đề với khách hàng khi sử dụng sản phẩm lấy từ thị trường thì toàn bộ công sức của Metro từ truớc tới nay thu mua rau củ quả sạch sẽ bị đổ vở, có câu nói “ Một lần bất tín , vạn lần bất tin”. Rất có thể sẽ mất đi khách hàng lớn Green Food này.
Thêm vào đó, bão lũ tàn phà rau củ quả, người dân bị mất toàn bộ. Không phải chi ngày một ngày hai có thể lại có rau củ quả để cung cấp cho Green Food, mà là họ mất cả vụ, trong nhiều ngày có thể lên tới hàng tháng, mà nhu cầu của Green Food có thể nói là nhu cầu hàng ngày. Nếu như Metro liên tục mua rau củ quả ở thị trường bên ngoài thì khả năng gặp rủi ro là tương đối cao.
b) Không mua từ thị trường, và bàn bạc vấn đế này với Green Food
Nếu xử lý theo phương pháp này theo chúng tôi khá hiệu quả, bởi lẽ rủi ro nảy do nguyên nhân khách quan là do mưa bão. Ai cũng biết khi có mưa bảo rất khó mua rau củ quả, hơn nữa lại giá cao. Green Food là một bạn hàng lớn, thường xuyên, họ luôn chú trọng tới chất lượng. Metro nên bàn bạc vấn đề này với Green Food, khi đó nếu Green Food có thiện chí thì Metro có thể mua hàng từ thị trường bên ngoài có sự kiểm tra chất lượng chặt chẽ hơn. Như vậy, Green Food sẽ cảm thấy Metro là một người bán trung thực thẳng thắn, cảm thấy mình được tôn trọng tăng lòng tin với Metro hơn nữa. Với Metro, họ cũng hiểu thêm về khách hàng của mình.
Câu 2: Trở ngại lớn nhất mà nhân viên mua hàng gặp phải trong tình huống này
Đến thời hạn giao hàng mà không mua được hàng, vừa lo lắng việc phải thông báo việc này với sếp vừa lo lắng tìm được những nguồn hàng có chất lượng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Câu 3:  Bộ phận mua hàng rau củ qua cửa Metro sau tình huống này họ ngay tập tức phải thay đổi chính sách mua hàng của mình
Thực sự họ đã mắc một sai lầm đó là không tuân thủ các nguyên tắc trong mua hàng đó là “nên mua hàng từ nhiều nhà cung cấp” chính vì vậy rủi ro họ gặp phải này không trước thì sau sẽ xảy ra nếu họ không thay đổi chính sách nua hàng của mình.

Metro nên phải ngay lập tức tiến hàng tim kiếm thêm một vài nhà cung cấp phụ để phòng trừ các rủi ro như thiếu hàng, hàng lỗi, không đảm bảo chất lượng hay rủi ro về chênh lệch giá...

Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Learn for Future
Designed by Blog Thiet Ke
Posts RSSComments RSS
Back to top